Nếu là webmaster, hẳn không ít lần bạn đã từng nghe đến SEO,
nghề SEO, dịch vụ SEO. Vậy
SEO là gì ?
SEO là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization (Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm).
SEO
được hiểu là phương pháp hay tập hợp những phương pháp tối ưu hóa
website, làm cho website trở lên thân thiện với máy chủ tìm kiếm, nhằm
nâng cao thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google,
Yahoo, Bing,… khi người dùng tìm kiếm với các keyword (từ khóa) liên
quan. Vậy SEO không
là ai cả, chỉ là một từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization thôi.
SEO cũng được coi là một lĩnh vực trong việc tiếp thị,
truyền thông và quảng bá, là một ngành nghề tiếp thị hay dành cho những
người làm công việc tối ưu hóa thiết bị tìm kiếm, người đưa ra phương
pháp tối ưu cho website. Thông qua
SEO, các quản trị có
thể đưa trang web của họ lên vị trí cao trong SERP (Search engine
result page – trang kết quả tìm kiếm) với những từ khóa liên quan nhằm
tăng lượt truy cập và tính cạnh tranh với đối thủ.
SEO là
một công việc riêng, một việc rất độc lập nhưng đôi khi là một trong
những chiến dịch quảng cáo của các quản trị. Nếu nhận thức được tầm quan
trọng của SEO, người quản trị sẽ gặt hái được nhiều thành công, kiếm
được nhiều nguồn khách hàng khổng lồ từ các công cụ tìm kiếm. Thuật ngữ
SEO cũng
có thể được dùng để chỉ những người làm công việc tối ưu hóa công cụ
tìm kiếm, là những nhà tư vấn đưa ra những dự án tối ưu hóa cho các
website của khách hàng. Hiện nay, việc
làm SEO ở Việt
Nam đang ngày càng phổ biến, nó được coi như một nghề hái ra tiền, một
việc làm đầy tính tư duy hay một lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo độc đáo !
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên Internet, cuộc chiến giành vị
trí cao trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm là điều vô cùng quan
trọng. Hầu hết người dùng Internet sử dụng các công cụ tìm kiếm hàng
ngày và có thể chỉ nhìn vào trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Vì thế
nếu như một khách hàng đang tìm kiếm trang web của bạn, và bạn vô tình
bị xếp ở trang thứ hai của kết quả tìm kiếm, sẽ ít có khả năng khách
hàng ghé thăm trang của bạn.
Google quyết định thứ tự trên trang kết quả tìm kiếm như thế nào? Google sử dụng hơn
200 tiêu chí
để quyết định thứ tự của kết quả tìm kiếm và những thuật toán chính xác
này là một bí mật – điều tương tự cũng xảy ra đối với các công cụ tìm
kiếm của Yahoo hay Microsoft. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn được tách biệt
giữa các yếu tố nằm trên trang web như văn bản thực tế và nội dung, và
các yếu tố nằm ngoài trang web bao gồm số lượng các đường link từ bên
ngoài đến các website đó.
Làm sao để trang web được các công cụ tìm kiếm để mắt tới? Google công khai các hướng dẫn
SEO
của mình. Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng trang web của bạn được công cụ
tìm kiếm biết đến, điều này có nghĩa là có một “con nhện” tự động bò
trên nội dung trang web của bạn và đưa nó vào trong bản đồ. Từ đó, việc
tối ưu hóa phụ thuộc vào việc kết hợp giữa công tác biên tập và kỹ
thuật. Về cơ bản, nội dung, đặc biệt là tiêu đề cần phải mô tả được nội
dung, sử dụng những từ khóa mà khách hàng thường dùng. Một số trang web
có thể cố gắng để “lừa” Google, hoặc bằng cách tải các trang web với quá
nhiều các từ khóa không liên quan, hoặc thông qua các trang trung gian
có các đường link mà không mang nội dung nào cả.
Có phải trả tiền để được xếp hạng cao ở các trang tìm kiếm?
Bạn có thể trả tiền cho các trang web tài trợ (sponsor link), nhưng đó
là cách khá đắt đỏ để có được khách hàng, đặc biệt nếu như bạn có rất
nhiều khách hàng ghé thăm.
SEO tập trung vào việc tác động đến danh sách kết quả tìm kiếm có hệ thống. Bạn có thể trả tiền cho một chuyên gia
SEO
để khuyên mình làm thế nào để tăng thứ hạng của mình, nhưng bạn không
thể trực tiếp trả tiền cho Google để được xuất hiện ở thứ hạng cao. Một
phần quan trọng của
SEO là xác định từ khóa và lặp lại
chúng trong các đề mục, các đoạn mở đầu và trong địa chỉ trang web. Các
đường link đến với những bài khác từ trang chủ cũng có tác dụng. Bởi vì
trang chủ thường được các công cụ tìm kiếm biết đến nhiều hơn. Ảnh và
video cần được đính kèm với các từ khóa liên quan để được công cụ tìm
kiếm tìm thấy.
Liệu việc quá phụ thuộc vào một công cụ tìm kiếm có quá nguy hiểm không?
Mạo hiểm hơn là việc khi mà các công cụ tìm kiếm sửa đổi các tiêu chuẩn
tìm kiếm của mình, giống như việc trang GoCompare đã phát hiện ra trong
năm nay. Trang web so sánh giá bảo hiểm xe hơi chỉ trong một đêm đã rớt
khỏi trang kết quả số 1 xuống trang số 7 với từ “bảo hiểm xe hơi”, điều
này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của họ. Có ý
kiến cho rằng Google đã phạt GoCompare vì nghi ngờ hành động mua các
đường link – một hành động mà Google luôn phản đối.
Vâng, chỉ cần 1 thiết bị nối mạng toàn cầu ( internet đó mà ) là bạn
có thể làm SEO. Làm SEO bằng PC, laptop, PDA, Smartphone, Tablet và bằng
cả trái tim nữa nhé.
- Khi nào thì bắt đầu làm được WHEN?
Bây giờ hoặc không bao giờ. Bạn có thể quyết định. Nếu bạn là người cung
cấp dịch vụ, bạn sẽ biết khi nào cần SEO để đưa sản phẩm của mình vượt
khỏi rào cản địa lý, để khách hàng tự tìm đến bằng Google Bạn là người
muốn tìm hiểu về SEO, muốn tìm thử thách về SEO hay muốn tìm cơ hội kiếm
tiền từ SEO thì cũng sẽ biết khi nào cần bước. Người đi đầu sẽ rất khó
khăn về kiến thức và kinh nghiệm, nhưng thị trường tiềm năng là cái để
chúng ta dám bước tới.
Tổng hợp từ SEOBADAO
0 nhận xét:
Đăng nhận xét